CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP: Chuyên tư vấn thành lập doanh nghiệp, giải thể doanh nghiệp, in hóa đơn,
uy tín, trách nhiệm với đội ngũ nhân viên chuyên sâu, nhiều kinh nghiệm...giá rẻ nhất Hà Nội!!! Xem thêm tại FACEBOOK LUẬT HỒNG THÁI

Cách thu hồi nợ khó đòi cho doanh nghiệp

Hiểu về công nợ thế nào cho đúng? Quản lý những khoản nợ ra sao? Thu hồi bằng cách nào để vừa được việc mà vẫn hợp pháp và đặc biệt là không làm “sứt mẻ” mối quan hệ làm ăn lâu dài với đối tác?...Để giải quyết được các vấn đề đó đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ năng giải quyết. Bài viết dưới đây sẽ nêu ra một số phương pháp nhằm giúp thu hồi nợ một cách khéo léo.

1. Sử dụng thư, công văn đòi nợ (hoặc yêu cầu thanh toán)
Việc nói chuyện qua điện thoại hoặc gặp nhau trực tiếp trên thực tế đúng là hiệu quả hơn, nhưng trong một số trường hợp, chúng ta chưa thể sắp xếp được cuộc hẹn, và chính trong những trường hợp đó, chúng ta phải soạn thảo những bức thư “đòi nợ” sao cho hiệu quả nhất
- Mục đích viết thư đòi nợ: Trên thực tế chỉ 10% đối tác quyết định trả nợ doanh nghiệp bạn khi bạn gửi thư đòi nợ. Tuy nhiên để thu hồi khoản nợ khó đòi thì đây cũng là một tỷ lệ không nhỏ để chúng ta thực hiện phương pháp này. Ngoài ra thư đòi nợ còn là căn cứ để doanh nghiệp khởi kiện, xác định thời hiệu khởi kiện cũng là căn cứ để tạo lợi thế trong việc giải quyết tranh chấp sau này.
- Nội dung thư đòi nợ: Thư viết cho chính khách nợ, tránh cho khách nợ cảm giác thư được viết theo một công thức có sẵn, viết ngắn gọn, không viết thư bằng giấy màu nhằm tạo tình chất nghiêm túc cho bức thư. Viết thư bằng giấy dày, trơn, tránh phân đoạn văn bản bằng chữ in đậm và đừng mắc lỗi khi viết tên khách hàng
2, Sử dụng đàm phán để thu hồi nợ hiệu quả
Quá trình đàm phán thu hồi nợ có thể được chia làm nhiều giai đoạn. Tùy từng giai đoạn chúng ta sử dụng các kỹ năng đàm phán khác nhau. Để đàm phán mạng lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên tham khảo một số kỹ năng sau:
- Giai đoạn thăm hỏi: Khi đến hạn thanh toán mà khách nợ vẫn “im hơi lặng tiếng” chúng ta có thể gọi điện, gửi mail hoặc thư, đánh tiếng rằng công ty có chính sách tài chính chặt chẽ và khách nợ cần tôn trọng. Việc thăm hỏi này được thực hiện trên tinh thần nhắc nhở nhẹ nhàng và thông cảm với sự chậm trễ của khách nợ, đồng thời gia hạn một thời điểm thanh toán cụ thể (thường trong 1 tuần).
- Giai đoạn Nhắc nhở: Sau khi đã gia hạn thêm, nhưng khách nợ vẫn chưa chịu thanh toán, chúng ta có thể nhắc nhở ở mức độ mạnh hơn. Nhưng vẫn nên tỏ ra thiện chí, tin tưởng vào khách nợ.
bao dam dau tu kinh doanh khi phap luat thay doi.jpg
- Giai đoạn Cảnh cáo: Nếu khách nợ vẫn tiếp tục thất hẹn, chúng ta cần thể hiện thái độ đòi nợ nghiêm khắc hơn, có thể cho ra những hậu quả nếu khách nợ không thanh toán. Lần này, chúng ta nên đề nghị họ cam kết thanh toán bằng văn bản. Bước thực hiện này đòi hỏi   phải thật khéo léo và khôn ngoan.
Nếu khoản nợ quá lớn, giải pháp viết thư, gọi điện có thể không hiệu quả. Đại diện doanh nghiệp nên gặp riêng khách nợ để đòi nợ. Đây cũng là ta tìm hiểu nguyên nhân, năng lực tài chính và khả năng trả nợ của họ. Một số doanh nghiệp, sau khi nắm rõ tình hình của khách nợ, đã cùng tham gia, hỗ trợ hộ trong việc xử lý hàng tồn kho. Nhờ đó, doanh nghiệp thu được nợ và không phải sống trong nỗi lo "làm sao để có cách đòi hiệu quả?"
Nếu khách nợ vẫn chây lì, đã đến lúc doanh nghiệp của chúng ta phải tỏ thái độ đòi nợ dứt khoát. Kèm theo đó là những thông báo về khả năng đưa vụ việc ra tòa.
Đứng trước hàng loạt những khúc mắc, chưa biết tháo gỡ từ đâu. Nhưng với lòng yêu nghề và tận tâm với công việc, nhân viên thu hồi nợ cần chủ động đến tận nơi tìm hiểu nguyên nhân tại sao khách chưa thanh toán, cố gắng thu thập thông tin đầy đủ nhằm chuẩn bị cho việc thu hồi nợ tốt nhất có thể cho từng trường hợp.
Ngoài những yếu tố trên, Một nhân viên quản lý và thu hồi công nợ chuyên nghiệp không chỉ dừng lại ở việc thu đúng, thu đủ, thu kịp thời mà còn phải có khả năng ngăn ngừa, triệt tiêu những rủi ro tiềm ẩn có thể dẫn đến nợ xấu, nợ khó đòi. Để làm được điều này, anh ta một mặt phải biết “nắm đằng chuôi” bằng cách vận dụng những kỹ thuật, kỹ năng, cách thức đặc thù trong quản lý công nợ, mặt khác phải biết cách ứng xử với từng loại khách hàng khác nhau, đặc biệt là những biện pháp hướng tới mối quan hệ “cả hai đều thắng” (win - win).
Công ty Luật TNHH Hồng Thái và đồng nghiệp xin hân hạnh được mang đến cho quý khách hàng những dịch vụ tư vấn tốt nhất về các lĩnh vực như:
     + Tư vấn pháp luật dân sự, hỗ trợ pháp lý, soạn thảo và rà soát lại các văn bản liên quan đến các giao dịch dân sự;
    +   Tư vấn, hỗ trợ pháp lý, soạn thảo và rà soát lại các văn bản liên quan đến các giao dịch và nghĩa vụ dân sự như: cầm cố, thế chấp, đặt cọc, bảo lãnh…;
    +   Tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý, soạn thảo và rà soát lại các văn bản liên quan đến hợp đồng mua bán, tặng, cho, vay mượn tài sản;
   +   Tư vấn, hỗ trợ pháp lý, soạn thảo và rà soát lại các văn bản liên quan đến hợp đồng thuê, thuê khoán tài sản và các quy định pháp luật liên quan; 
   +   Tư vấn, hỗ trợ pháp lý, soạn thảo và rà soát lại các văn bản liên quan đến hợp đồng dịch vụ, hợp đồng vận chuyển hàng hóa, hợp đồng gia công, hợp đồng bảo hiểm và các quy định pháp luật liên quan;
    +   Tư vấn, hỗ trợ pháp lý, soạn thảo và rà soát lại các văn bản liên quan đến hợp đồng ủy quyền, giấy ủy quyền và các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề ủy quyền.
    +   Tư vấn, soạn thảo và rà soát lại các văn bản liên quan đến thừa kế như: tư vấn, hỗ trợ pháp lý về thừa kế cho người để lại thừa kế, người thừa kế; soạn thảo di chúc và các văn bản khác; tư vấn, hỗ trợ pháp lý các vấn đề thừa kế khác có liên quan;
    +   Tư vấn, hỗ trợ pháp lý liên quan đến các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài.
    Xin vui lòng liên hệ:  19006248 để công ty chúng tôi có thể tư vấn cho quý khách.

    Trân trọng!.
( Theo kế toán Tổng hợp)
*M.Ng*

Gửi thông tin tư vấn

Họ tên(*)
Số điện thoại(*)
Fax
Email(*)
Địa chỉ
Yêu cầu tư vấn

Điều kiện sử dụng thông tin | Bảo mật khách hàng
Copyright © HONG THAI INTERNATIONAL LAWFIRM AND PARTNERS 2014 - 2016. All rights reserved -  Design and support by THANHNAM SOFTWARE